Newstimestory

รองอธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่กำกับสถานการณ์แม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด พร้อมรับมืออุทกภัย

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำของแม่น้ำโขง โดยมี นายสันติพันธุ์ พันธุขันธ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครพนม หัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อติดตาม และวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำจากพื้นที่ต่างๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  พร้อมทั้งร่วมหารือแนวทางการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย ที่อาจส่งผลกระทบต่อเขตเศรษฐกิจอำเภอเมืองนครพนม เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชน           

หลังจากนั้น ได้มีการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำของแม่น้ำโขง ทั้งหมด 4 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณประตูระบายน้ำห้วยบังกอ อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อติดตามการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮโดรลิค ขนาด 24 นิ้ว อัตราการสูบ 5,400 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่   จุดที่ 2 สถานีวัดน้ำหนองแสง จ.นครพนม ณ ปัจจุบัน ระดับน้ำแม่น้ำโขงอยู่ที่ 11.37 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.63 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 23 เซนติเมตร ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง 

จุดที่ 3 บริเวณปากน้ำไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำสงครามไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง  ณ ปัจจุบัน การระบายน้ำของแม่น้ำโขงยังคงระบายได้ดี อย่างต่อเนื่อง และจุดที่ 4 บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม  ณ ปัจจุบัน ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าพื้นอาคารประมาณ 40 เซนติเมตร  ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าและเทศบาลเมืองนครพนม เตรียมเข้าฉีดล้างทำความสะอาดภายในร้านค้า และบริเวณทางเท้าเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านได้ตามปกติ รองรับประชาชนนักท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิม 


ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้สั่งการเน้นย้ำ ให้สำนักงานชลประทานที่ 7 โดยโครงการชลประทานนครพนม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้รับทราบข้อมูล รวมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร - เครื่องมือ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่เสี่ยง หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที  ลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ใหม่กว่า เก่ากว่า