Newstimestory

รองนายกฯ อนุทิน ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมหนองคาย

วันนี้ (14 ก.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตจังหวัดหนองคาย พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 นายเฉลิมชัย ม่วงไหมแพร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคาย พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และรายงานสถานการณ์ ณ ห้องประชุมโครงการชลประทานหนองคาย 


นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ระดับน้ำในแม่น้ำโขง มีความสูงประมาณ 13.65 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่งในพื้นที่ชุมชน ตำบลกวนวัน ตำบลมีชัย อำเภอเมืองหนองคาย ประมาณ 0.50-1.45 ม. ส่งผลให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ของ จังหวัดหนองคาย ได้แก่ อำเภอรัตนวาปี อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอท่าบ่อ ปัจจุบันได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ บริเวณประตูระบายน้ำ (ปตร.) ห้วยหลวง ปตร.น้ำสวย ปตร.ห้วยบังพวน ปตร.ห้วยวังฮู และ ปตร.ห้วยหมากก่อง ทั้งหมด 6 จุด 26 เครื่อง มีอัตราการสูบ 4 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน นอกจากนี้ ได้จัดเตรียมกระสอบทรายกว่า 10,000 กระสอบ เพื่อนำไปป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน และอาคารสถานที่ราชการ พร้อมทั้งยังเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ รถบรรทุก เครื่องสูบน้ำ เพิ่มเติมเพื่อรองรับสถานการณ์ และพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที   


จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปยังตำบลเวียงคุก เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 350 ถุง สภากาชาดไทย 200 ถุง และของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อีก 150 ถุง  และเดินทางไปมอบถุงยังชีพ ที่วัดพระธาตุหล้าหนอง อ.เมือง จ.หนองคาย จำนวน 450 ถุง สภากาชาดไทย 200 ถุง เทศบาลหนองคาย 100 ถุง และ ปภ. 150 ถุง ให้กับผู้ประสบอุทกภัย 

ใหม่กว่า เก่ากว่า