Newstimestory

เลขาฯ พิศาล ทิ้งทวน มกอช. คว้า 2 รางวัลเลิศรัฐ การันตีถึงคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 จากสำนักงาน ก.พ.ร จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ประเภทคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ระดับก้าวหน้า และสาขาบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลรูปแบบดิจิทัลจากผลงาน การขอใบอนุญาตและการแจ้งนำเข้า-ส่งออกผ่านระบบ TAS-License ตอกย้ำความสำเร็จของการเป็นหน่วยงานที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนอย่างมืออาชีพ 

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เพื่อยกระดับการบริหารจัดการภาครัฐ การบริการและการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม โดยการมอบรางวัล “รางวัลเลิศรัฐ” ถือว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ ที่เป็นการยกย่อง เชิดชูหน่วยงานที่ได้มุ่งมั่น พัฒนา และปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จ และ มกอช. ได้พัฒนาการดำเนินงาน ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาบูรณาการให้การดำเนินงานของหน่วยงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

โดยในปี 2567 มกอช. ได้รับรางวัล 2 รางวัล ดังนี้ 1.ประเภทคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ระดับก้าวหน้า (Advance) ซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลที่สะท้อนถึงความสำเร็จในการพัฒนาองค์กร สู่ระบบราชการ 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน มุ่งเน้นการทำงานที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็นภาครัฐที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงถึงกัน พัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย รวมไปถึงการพัฒนางานทางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร ให้มีความทันสมัย และยกระดับสินค้าเกษตรไทยในการแข่งขันในตลาดโลกอย่างมีประสิทธิภาพ 

2. รางวัลสาขาบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลจากผลงาน การขอใบอนุญาตและการแจ้งนำเข้า-ส่งออกผ่านระบบ TAS-License ซึ่งเป็นระบบยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า และแจ้งการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ (TAS-License) ซึ่งเป็นระบบให้บริการด้านการจัดการใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ระบบดังกล่าว มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการปกครองและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อตรวจสอบข้อมูลความเป็นบุคคลตามกฎหมายในชั้นการพิจารณาการออกใบอนุญาต นอกจากนั้นยังเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ National Single Windows ของกรมศุลกากรในการส่งข้อมูลรับแจ้งนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตร ด้วยเช่นกัน 

“รางวัลเลิศรัฐ ถือได้ว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่เป็นเหมือนเครื่องการันตีในหน่วยงานของรัฐถึงผลการพัฒนาคุณภาพ การให้บริการที่ดี เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม ทันสมัย และเป็นที่พึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการ ซึ่งรางวัลที่ได้รับดังกล่าว แสดงถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจของคณะผู้บริหารและบุคคลากรของ มกอช.ทุกคน ที่มีส่วนร่วมในการผลักดัน พัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่องานด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จในองค์กร รวมไปถึงเป็นขวัญกำลังใจให้ มกอช. มุ่งมั่นพัฒนาไปสู่ องค์กรที่มีประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานในการดำเนินงานเช่นนี้ตลอดไป ” เลขาธิการ มกอช. กล่าว

ใหม่กว่า เก่ากว่า