Newstimestory

รมว.ธรรมนัสฯ ลุย!! แก้ปัญหาภัยแล้งลำภาชี

วันนี้(12 พ.ค.67) ณ ศาลาประชุม(บ้านเก่ากะเหรี่ยง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะ  ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการพังทลายของตลิ่งแม่น้ำลำภาชี  โครงการอาคารทดน้ำบ้านท่าครูเทียนพร้อมระบบส่งน้ำ โดยมี นายสุริยพล  นุชอนงค์  รองอธิบดีกรมชลประทาน  และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปการดำเนินงาน  

ทั้งนี้  โครงการอาคารทดน้ำบ้านท่าครูเทียนพร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลด่านทับตะโก อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี  เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางในพื้นที่ลุ่มน้ำภาชี  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอจอมบึง จากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง  และปัญาน้ำท่วมกัดเซาะตลิ่งพังในช่วงฤดูน้ำหลาก  ปัจจุบันได้ดำเนินการออกแบบและจัดทำกระบวนการมีส่วนร่วมแล้วเสร็จ  ขณะนี้อยู่ในระหว่างการขออนุญาตใช้พื้นที่จากหน่วยในที่เกี่ยวข้อง  โดยจะเริ่มดำเนินโครงการในปี 2569-2571  ซึ่งหากดำเนินโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำและยกระดับน้ำในแม่น้ำลำภาชี เพื่อส่งเข้าระบบชลประทาน ให้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 80  ครัวเรือนได้ใช้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง  มีพื้นที่ชลประทานได้รับประโยชน์กว่าอีก 3,600 ไร่  นอกจากนึ้ยังทำหน้าที่บริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ลดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ริมตลิ่งได้อีกด้วย  


ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้โครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางในพื้นที่ลุ่มน้ำภาชี ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  พร้อมก่อสร้างทำนบชั่วคราว เพื่อยกระดับน้ำเข้าพื้นที่ให้ชาวบ้านตำบลด่านทับตะโก อำเภอจอมบึง  ได้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูฝนนี้เป็นการเร่งด่วน

ใหม่กว่า เก่ากว่า